Thầy Phong nhận học bổng toàn phần tham dự Diễn đàn European Forum Alpbach 2019 - tại Áo.
Khóa học
Crafting A Standout Narrative
For Scholarship Applications
Khóa học
"Crafting A Standout Narrative For Scholarship Applications"
Chinh phục học bổng nhờ kể câu chuyện của chính mình
Lý do bạn nên đăng ký khoá học?
- Bạn biết rằng các thành tích cá nhân cũng không giúp cho bộ hồ sơ ứng tuyển của mình trở nên nổi bật giữa muôn vàn các thí sinh mạnh khác.
- Bạn đang loay hoay với các bài luận trong bộ hồ sơ ứng tuyển vì chưa biết cách viết nên câu chuyện lãnh đạo, hành trình sống và phụng sự của bản thân như thế nào sao cho ấn tượng, sâu sắc nhất?
- Bạn chưa tìm thấy một mentor nhiều kinh nghiệm thực chiến, người luôn sẵn lòng chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm săn học bổng và lắng nghe để thấu hiểu những suy nghĩ của mình?
- Bạn mong muốn gia tăng thêm tỷ lệ đạt được học bổng toàn phần cho các chương trình trao đổi ngắn hạn hoặc các chương trình học bổng chính phủ cho bậc thạc sỹ, tiến sỹ.
Nếu đây là những gì bạn đang suy nghĩ, thì đích thị đây là khoá học dành cho bạn.
Tổng quan về khóa học
Thông qua khoá học “Crafting A Standout Narrative For Scholarship Applications”, Thầy Phong sẽ hướng dẫn chi tiết, tận tâm cho từng bạn học viên cách xây dựng, phát triển bài luận lồng ghép tư duy lãnh đạo dựa trên khung Public Narrative Framework nổi tiếng toàn cầu của Giáo sư Marshall Ganz, trường Harvard Kennedy School.
Khoá học được thiết kế để học viên có nhiều cơ hội thực hành ở tầng sâu nhất với một loạt bài tập phản tư về hệ giá trị bản thân, cũng như phản tư về các sự kiện quan trọng đã diễn ra trên hành trình sống của chính các bạn.
Bên cạnh đó, khoá học còn tích hợp 2 giá trị cốt lõi của nhà hiền triết Aristotle về nghệ thuật thuyết phục công chúng là Pathos – Logos, từ đó trang bị thêm công cụ cho học viên để có thể viết nên những bài luận khuấy động được tình cảm của người đọc, đồng thời tạo được sự gắn kết với hội đồng chấm học bổng.
Khoá học này dành cho ai?
- Học viên có nguyện vọng nộp hồ sơ cho các chương trình trao đổi ngắn hạn như: YSEALI Fellowship; Hansen Leadership; European Forum Alpbach; Hubert Humphrey Fellowship; Global UGRAD, …
- Học viên có nguyện vọng nộp hồ sơ cho các chương trình học bổng chính phủ như: Fulbright; Chevening; Australia Awards Scholarships, …
Lợi ích đạt được khi tham gia khóa học
- Học viên sẽ hiểu sâu hơn về các giá trị cốt lõi của bản thân, và cách kết nối các mạch sự kiện trong hành trình sống để phát triển nên bài luận với tinh thần lãnh đạo rõ ràng, đầy tính đặc trưng của cá nhân mình.
- Học viên nắm vững cách kể được câu chuyện của bản thân (Story of Self) dựa trên khung Public Narrative Framework nổi tiếng toàn cầu của Giáo sư Marshall Ganz, trường Harvard Kennedy School, và biết cách ứng dụng kỹ thuật này vào bài luận Statement of Purpose.
- Học viên được hướng dẫn 1-1 trong vòng 3 buổi để hoàn thành bài luận của mình.
Anh Vũ Hải Trường
Giám đốc Tuyển sinh Chương trình Đại học – The University of Hong Kong (Top 17 Thế giới)
Ở Việt Nam, có nhiều bạn có năng lực nhưng không biết cách thể hiện bản thân mình, hoặc cũng có những bạn chưa đủ năng lực, nhưng không biết tìm ở đâu một người thầy hay người hướng dẫn tận tâm. Điều này làm cản trở rất nhiều các cơ hội ngoài kia. Vì vậy, việc nắm được cách thức để kể một câu chuyện hay về chính mình một cách có hệ thống và cấu trúc nhưng có cảm xúc và chạm được tới người đọc là rất quan trọng. Việc tìm được người hướng dẫn phù hợp giống như việc bước vào một trại hè mà sau đó kỹ năng, góc nhìn, và kiến thức của bạn được cải thiện và mở rộng. Thầy Phong là một người biết dùng chính những cam go thách thức trong cuộc sống của mình để biến chúng thành những điểm mạnh. Thầy sẽ là một ví dụ điển hình để các bạn trẻ học hỏi: từ một người có rất ít nguồn lực cũng như sự hỗ trợ từ những người xung quanh, nhưng dùng chính những bất hạnh đó làm tài sản và hành trang cho mình trong việc chinh phục những bước đi xa hơn. Tôi tin rằng việc được tiếp xúc và học hỏi từ thầy Phong sẽ giúp cho các bạn tìm ra được câu chuyện của chính mình, và dù câu chuyện đó thế nào đi nữa, sẽ trở nên độc nhất và đầy sức mạnh.
Nội dung khóa học
Buổi 1:
Your Authentic Leadership
- Discover yourself: Your life story + Becoming the author of your own life
- Develop yourself: Live your values + Turning adversity into purpose
- Lead people: I to We
Buổi 2:
Your Community + Your Power
- Know what you stand for + Find your people
- Make your Mark + Share your Magic
- The importance of Community + Work on your community process
Buổi 3:
Your Standout Narrative
- What are the sources of your own calling?
- What critical choices points can you recall?
- What stories can you tell about these choice points?
Buổi 4:
Your winning personal statement
- Find an angle to tell your story
- Concentrate on your opening paragraph
- Review your personal history
Buổi 3:
Your Power
- From powerlessness to empowering others
- A developmental path to power: Cultivating empathy and humility
- The power of stories
Buổi 4:
Your Powerful Personal Brand
- Plan your brand
- Live your brand
- Sell all of you
Buổi 7:
Your memorable speech
- Knowledge of topic
- Passion + Presentation skill
- Stories
Hãy nhắm mắt lại nghĩ về khoảnh khắc bạn nhận được thư báo trúng tuyển học bổng toàn phần.
Cảm giác thật tuyệt phải không?
Sau khi tham gia khóa học "Crafting A Standout Narrative For Scholarship Applications", bài luận ứng tuyển của bạn sẽ làm cho hội đồng xét duyệt học bổng sẽ nhớ rõ về BẠN, về câu chuyện cuộc đời của bạn giữa hàng ngàn thí sinh khác.
Và bằng việc được tham gia các chương trình trao đổi ngắn hạn tại Mỹ, Anh, Châu Âu, Nam Phi… hay việc đi du học thạc sỹ bằng học bổng toàn phần tại những nước phát triển bậc nhất thế giới, bạn sẽ ngày càng đến gần với cuộc sống mình hằng mơ ước.
Chị Minh Nguyễn
Tiến sỹ khoa học y khoa, tốt nghiệp trường Y Khoa Albert Einstein College of Medicine, New York
Khi còn là sinh viên, mình đã từng nộp đơn xin học bổng cho mọi học bổng mà mình biết và có đủ tiêu chuẩn để nộp đơn. Thế nên mình hiểu việc kể lại câu chuyện đời mình sao cho nổi bật giữa vô vàn các câu chuyện khác là điều không dễ. Nhưng có lẽ thầy Phong là một trong số những người làm được điều đó tương đối dễ dàng vì thầy đã lấy được cho mình khá nhiều học bổng lớn nhỏ. Mình rất thích cách thầy Phong thiết kế khoá học chi tiết, đi từ việc nhấn mạnh vai trò lãnh đạo qua tới các hoạt động vì cộng đồng của bạn để giúp bạn nhận ra các thế mạnh của chính mình, rồi sau đó mới đến việc giúp bạn kể lại câu chuyện đó sao cho ấn tượng nhất. Học từ một người có kinh nghiệm như thầy Phong sẽ giúp bạn tiến nhanh và xa hơn. Với lớp học này, cho dù có được học bổng hay không, thì bạn sẽ vẫn hiểu rõ các giá trị của bản thân hơn, và biết cách kể lại câu chuyện đời mình một cách mạch lạc và thu hút hơn.
Chị Nguyễn Võ Trúc Giang
Giám đốc Quan hệ chính quyền và Phát triển – Tổ chức Giảng dạy vì Việt Nam (Teach For Viet Nam)
Thầy Phong là một minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng vươn lên trong công việc và trong cuộc sống. Tôi đánh giá cao sự nỗ lực và tài năng của Phong vì tôi đã chứng kiến quá trình phát triển của Phong trong hơn 10 năm qua. Ngoài ra, tôi cũng muốn nhấn mạnh về khả năng viết và trình bày lưu loát các vấn đề cần truyền tải của Phong. Phong đã sử dụng ngôn ngữ một cách linh hoạt và chính xác, biến những ý tưởng phức tạp thành những câu văn dễ hiểu và thuyết phục. Bên cạnh là một người thầy giáo tận tâm với học sinh, Phong cũng là một người có nhiều đóng góp tích cực cho cộng đồng, thể hiện qua việc tham gia các hoạt động xã hội trong những chuyến đi dự hội nghị hoặc đi học ở nước ngoài.
Cố vấn khóa học
Thạc sĩ Phạm Hoàng Miên
Giảng viên khóa học
Thầy Lê Hoàng Phong
Nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày Quốc Khánh Việt Nam 2/9, hành trình trở thành lãnh đạo trẻ quốc tế của thầy Phong đã được đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh HTV chọn làm tấm gương tiêu biểu cho thế hệ trẻ, những trụ cột tương lai của đất nước, trong việc góp phần quan trọng cho công tác quảng bá hình ảnh đất nước, khẳng định ý chí tự lực tự cường trong hội nhập khát vọng hoà bình. Cũng như nâng cao vị thế Việt Nam trên trường quốc tế.
Hành trình trở thành lãnh đạo trẻ của thầy Phong
https://vnexpress.net/nguoi-me-nuoi-bien-dua-tre-mo-coi-thanh-thu-linh-tre-4473255.html
Hành trình kỳ diệu của thầy Phong
https://thanhnien.vn/chuyen-ky-dieu-o-lang-tre-sos-1851498253.htm#
Tấm vé đến diễn đàn uy tín Alpbach của thầy Phong
https://tuoitre.vn/tam-ve-den-dien-dan-alpbach-cua-chang-trai-lon-len-tu-lang-tre-em-sos-20200826152947698.htm
Thầy giáo dạy tiếng Anh đi năm châu bốn bể
https://svvn.tienphong.vn/tu-chang-ban-ve-so-thanh-thay-giao-day-tieng-anh-di-nam-chau-bon-be-post1410080.tpo
Các chứng chỉ về kỹ năng Leadership; Public Narrative mà thầy Phong đã học
✔ Certificate of Instructional leadership – Harvard Graduate School of Education
✔ Certificate of Leadership: Ten Rules For Impact and Meaning – Philanthropy University
✔ Certificate of Story Telling for Impact – Philanthropy University
✔ Certificate of Achievement: Public Narrative – Inspire Leadership School
✔ Certificate of Achievement: Leadership Development Fellowship – Teach For Vietnam
Các workshop về Leadership; Public Narrative mà thầy Phong đã học
Thầy Phong tham gia workshop về “Adaptive Leadership”, diễn ra trong vòng 3 giờ, tại Harvard Faculty Club. Đào tạo bởi tiến sỹ Dr. Hugh O’Doherty, giảng viên trường Harvard Kennedy School.
Thầy Phong tham gia workshop về “Adaptive Leadership”, diễn ra trong vòng 4 ngày tại khách sạn Mercure Bangkok Sukhumvit 24, Thái Lan. Đào tạo bởi chuyên gia Mr. Eric Martin, nhà sáng lập tổ chức Adaptive Change Advisors.
Thầy Phong tham gia workshop về “Introduction to Public Narrative & Organizing”, diễn ra trong vòng 4 giờ, tại trường Harvard Kennedy School. Đào tạo trực tiếp bởi cha đẻ của khung Public Narrative Framework (Story of Self; Story of Us; Story of Now), giáo sư Prof. Marshall Ganz, giảng viên cấp cao Rita E. Hauser Senior Lecturer trường Harvard Kennedy School.
Thầy Phong tham gia workshop về “Public Narrative” diễn ra trong vòng 3 ngày tại khách sạn Skyview Sukhumvit 24 Bangkok, Thái Lan. Đào tạo bởi chuyên gia người Mỹ gốc Việt- Mrs. Sandy Đặng, nhà sáng lập Colnnovate Consulting. Chuyên gia Sandy Đặng tốt nghiệp thạc sỹ ngành Hành Chính Công (Public Administration) trường Harvard Kennedy School.
Thầy Phong tham gia workshop về “Organizing: People, Power & Change and Public Narrative” diễn ra trong vòng 4 ngày tại khách sạn Double Tree Hilton Bangkok Sukhumvit 24, Thái Lan. Đào tạo bởi:
Chuyên gia người Pakistan- Mrs. Noorulain Masood, nhà sáng lập tổ chức Center for Social Innovation in Developing Countries. Chuyên gia Noorulain Masood tốt nghiệp thạc sỹ ngành Phát Triển Quốc Tế (International Development) trường Harvard Kennedy School.
Chuyên gia người Ấn Độ - Mrs. Shivani Kumar, cố vấn chuyên môn của CII Foundation. Chuyên gia Shivani Kumar tốt nghiệp thạc sỹ ngành Chính Sách Công (Public Policy) trường Harvard Kennedy School.
Các học bổng toàn phần thầy Phong đã nhận
YSEALI hay còn được gọi là Sáng kiến Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á, là chương trình uy tín của Cục Văn hóa và Giáo dục, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. Với tư cách là ứng viên thành công cho chủ đề Quản trị và Xã Hội – theme Governance and Society, được chấm và lựa chọn bởi tổ chức ACYPL – American Council of Young Political Leaders, thầy Phong đã được đi Mỹ để nâng cao kỹ năng lãnh đạo và trải nghiệm văn hoá trong vòng 6 tuần.
Thông qua chương trình này, thầy Phong đã có dịp đi thăm 5 tiểu bang sau:
1. Đặc khu liên bang Columbia; District of Columbia (thủ đô Washington D.C)
2. Tiểu bang Missouri (thành phố St.Louis; thành phố Clayton; thnh phố Jefferson; thành phố Ozark)
3. Tiểu bang Illinois (thành phố Lebanon; thành phố Chicago)
4. Tiểu bang New York (thành phố New York)
5. Tiểu bang Pennsylvania (thành phố Philadelphia)
Bên cạnh đó, thầy Phong cũng đã được tạo cơ hội, điều kiện tối đa để đến tham qua, trao đổi kinh nghiệm, làm việc cùng các tổ chức, cơ quan sau:
1. Đi họp chuyên đề tại văn phòng của Phó Tổng thống Mỹ -Dwight D.Eisenhower Executive Office Building, cùng:
• Chuyên gia Herbie Ziskend- Deputy Communications Director, Vice President Kamala Harris. (Topic: Political Communications and the role of the Vice President).
2. Đi tham quan và học hỏi cách thức hoạt động, vận hành của Thượng viện & Hạ viện Hoa Kỳ tại Toà nhà Quốc hội – United States Capitol Buildings and Capitol Hill.
3. Đi họp chuyên đề tại Phòng Thương Mại Hoa Kỳ -U.S Chamber of Commerce cùng:
• Chuyên gia Scott Eisner- President of the U.S. Africa Business Center; Senior Vice President at the U.S. Chamber of Commerce (Topic: How the U.S Chamber of commerce helps American companies compete and prosper in Asia’s dynamic marketplace.);
• Chuyên gia Josh Kram- Executive Director for Middle East Affairs at the U.S. Chamber of Commerce (Topic: How the U.S Chamber of commerce helps American companies compete and prosper in Asia’s dynamic marketplace.);
• Chuyên gia Shannon Hayden- Senior Director, Southeast Asian, U.S. Chamber of Commerce International Affairs (Topic: How the U.S Chamber of commerce helps American companies compete and prosper in Asia’s dynamic marketplace.)
4. Đi họp chuyên đề tại trụ sở chính của tổ chức Hội đồng Các Nhà Lãnh đạo Chính trị Trẻ Hoa Kỳ -American Council of Young Political Leaders, đặt tại thủ đô Washington D.C. cùng:
• Chuyên gia Shannon Billings- CFO and Chief of Staff, ACYPL (Topic: Overview of U.S. legislative procrss and governance and U.S. political parties);
• Chuyên gia Jacqueline Alemany- Reporter, Washington Post (Topic: US Political Landscape & Issues Faceing Congress and the American Voter);
• Chuyên gia Arusha Gordon- Associate Director of the James Byrd Jr. Center to Stop Hate, Lawyer’s Committee for Civil Rights Under Law (Topic: Civil Rights Issues in the US);
• Cựu đại sứ Mỹ tại Hà Lan, Cynthia Schneider- Former US Ambassador to the Netherlands, Distinguished Professor in the Practice of Diplomacy, School of Foreign Service, Georgetown University (Topic: Diplomacy, UD Foreign Policy, Foreign Serrvice);
• Chuyên gia T Kumar, Senior Advisor INHR, former Advocacy Director at Amnesty International (Topic: International Human Rights and the United Nations).
5. Đi họp chuyên đề tại Viện Nghiên Cứu Hoa Kỳ – Châu Á, US-Asia Institute cùng:
• Chuyên gia Mary Sue Bissell- President, US-Asia Institute (Topic: US- South East Asia relations and the importance of international exchange)
• Chuyên gia Jason Matthews- Principle, BlueWater Strategies (Topic: Agenda Setting & Advocacy)
6. Đi ăn tiệc chiêu đãi và họp chuyên đề tại trụ sở chính của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ -Harry S Truman Building, headquarters of the U.S. Department of State, cùng:
• Tiến sỹ Deidre Combs (Topic: How to Plan and Prepare with Purpose)
• Chuyên gia L. Dara Baldwin, Director of National Policy, Center for Disability Rights (Topic: Maximizing Potential through Diversity and Incusion)
• Chuyên gia Shaan Heng-Devan, Speechwriter, Secretary of Transpotation Pete Buttigieg (Topic: Maximizing Potential through Diversity and Incusion)
• Chuyên gia Susan Markham, Partner, Smash Strategies (Topic: Maximizing Potential through Diversity and Incusion)
• Chuyên gia Ben de Guzman, Director, D.C. Mayor’s Office on Asian and Pacific Islander Affairs (Topic: Maximizing Potential through Diversity and Incusion)
• Chuyên gia Sam Potolicchio, Founder and President, Preparing Global Leaders Program (Topic: Crafting Your Public Narrative Workshop)
• Chuyên gia Jamall Glenn, Director at Schmidt Futures (Topic: Youth Empowerment and Entrepreneurship)
7. Đi họp chuyên đề và tham quan, học hỏi cách thức hoạt động, vận hành của Thượng viện & Hạ viện của tiểu bang Missouri -Missouri State Capitol, cùng:
• Ngài Mike Parson, Thống đốc bang Missouri (Topic: Safer Missouri, Stronger Missouri)
• Chuyên gia Patrick Baker- Senate Administration Manager, Missouri State Capitol (Topic: Understanding about Senate Chamber and House of Representatives)
8. Đi họp chuyên đề và trao đổi kinh nghiệm tại Saint Louis Public Schools, nơi quản lý hệ thống 68 trường công lập với 23,810 học sinh cùng nguồn quỹ $398,768,252 của niên khoá 2020-2021, cùng:
• Tiến sỹ Samantha March, Department of Early Childhood Education (Topic: Promise Neighborhood)
• Tiến sỹ Haliday Douglas, Chủ tịch quỹ St.Louis Public Schools Foundation (Topic: Promise Neighborhood)
• Tiến sỹ Kelvin R. Adams, Giám đốc hệ thống các trường công lập tại thành phố St. Louis, Saint Louis Public Schools (Topic: Promise Neighborhood)
9. Đi họp chuyên đề tại trường đại học Washignton University in St.Louis, cùng:
• Phó giáo sư Yung Chun (Topic: Socil Policy and Research trends)
10. Đi họp dự án và thực hành kỹ năng gây quỹ tại trụ sở chính của quỹ Deaconess Foundation Center, cùng:
• Chuyên gia Keisha David, Director of Partnership and Capacity Building, quỹ Deaconess (Topic: Promise Neighborhood)
11. Đi kiến tập làm việc thực tế, và phát triển kỹ năng lãnh đạo tổ chức trong vòng 4 tuần tại trụ sở chính của tổ chức phi lợi nhuận Urban Strategies Inc, cùng:
• Chuyên gia Tyronda, Vice President Urban Strategies (Topic: Growth your leadership)
· Chuyên gia Esther Shin, President Urban Strategies (Topic: Leadership in Multicultural working context)
12. Đi khảo sát thực địa, làm tình nguyện viên, và nghiên cứu các chính sách về công tác hỗ trợ tiếp cận giáo dục, tiếp cận nhà ở xã hội cho nhóm học sinh, sinh viên yếu thế tại các tổ chức sau:
• Missouri Department of Social Services, Children’s Division
• The Multi-Agency Alliance for Children Organization
• Christian Activity Center
• East St.Louis Housing Authority
• North Sarah Apartments Management Office
• Jefferson Elementary School
Cũng trong chuyến đi này, thầy Phong đã có dịp tới thăm các trường đại học sau:
1. John Hopkins (Washington D.C campus)
2. Washington University in St.Louis (tiểu bang Missouri)
3. Mc Kendree University (tiểu bang Illinois)
4. University of Chicago (tiểu bang Illinois)
5. University of Columbia (tiểu bang New York)
6. University of Pennsylvania (tiểu bang Pennsylvania)
Chương trình Future Leaders Connect (Kết nối các nhà lãnh đạo tương lai) là chương trình lãnh đạo và chính sách tiên phong dành cho những cá nhân xuất sắc trên khắp thế giới, ở độ tuổi từ 25 đến 35. Chương trình được tổ chức bởi Hội Đồng Anh- British Council. Với mục tiêu xây dựng một mạng lưới toàn cầu gồm các nhà lãnh đạo chính sách mới nổi nhằm gắn kết mọi người kết mọi người lại với nhau để dẫn dắt sự thay đổi thông qua hoạch định chính sách.
Năm 2021, là năm đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam được tham gia vào chương trình. Và vượt qua 9.000 hồ sơ xuất sắc trên 13 quốc gia, thầy Phong đã vinh dự được chọn trở thành một trong bốn nhà lãnh đạo trẻ tương lai từ Việt Nam tham gia chương trình.
Hằng năm, chương trình sẽ được tổ chức trong vòng 10 ngày tại Anh, và các học giả sẽ được đào tạo kỹ năng lãnh đạo tại Moller Institute, trường đại học University of Cambridge, cũng như sẽ được đến thăm và tham gia tiệc chiêu đãi tại dinh Thủ tướng Anh, phố 10 Downing Street. Tuy nhiên, trong thời kỳ còn ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, chương trình Future Leaders Connect 2021 đã diễn ra hoàn toàn online trong vòng 6 tuần từ ngày 11/10/2021 tới ngày 15/11/2021.
Cấu trúc chương trình được thiết kế đa dạng, khoa học với sự lồng ghép giữa các phần sau:
• Live practitioners’ sessions
1. Why are you here?
2. What are you here to do?
3. Why should anyone listen to you?
4. How are others going to follow your lead?
5. How are you going to be relevant?
6. How are you going to change the world?
• Self-guided content
• Ask Me Anything
• Shaping Horizons
• Assignments
• Networking and building relationships
• Action-planning
Và trong chương trình Future Leaders Connect 2021, đại diện tổ chức The Elders (một tổ chức phi chính phủ quốc tế gồm các nhân vật nổi tiếng như các chính khách cấp cao, các nhà hoạt động vì hòa bình và những người ủng hộ nhân quyền), cựu Tổng thống Ireland, bà Mary Robinson đã tham gia thảo luận cùng các học giả về chủ đề “How are you going to change the world?”
Cũng trong chương trình này, mỗi học giả sẽ được hỗ trợ tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm bởi một mentor. Và mentor của thầy Phong là cựu Nghị sỹ Quốc hội tại Westminster, Vương Quốc Anh, ông Stephen Gethins. Ông đã phục vụ hai nhiệm kỳ trong Ủy ban Tuyển chọn Đối ngoại và người phát ngôn của SNP về các vấn đề đối ngoại và Châu Âu (Foreign Affairs Select Committee and the SNP spokesperson on Foreign Affairs and Europe). Hiện ông là Giáo sư Thực hành (Professor of Practice) tại Trường Quan hệ Quốc tế thuộc Đại học St Andrews.
Còn dưới đây là danh sách các nhà lãnh đạo, các chuyên gia đã tham gia chia sẻ, thảo luận với các học giả Future Leaders Connect 2021:
• UK:
Matias Acosta – Chief Executive, Shaping Horizons
Mark Atherton – Director of Environment, Greater Manchester Combined Authority
Rt. Hon. the Lord (Paul) Boateng – Member of UK Parliament
Rt. Hon. the Lord (David) Willets – Member of UK Parliament
John Whittingdale OBE – Member of UK Parliament
Stephen Kinnock – Member of UK Parliament
Tom Brake – Director, Unlock Democracy
Chris Deerin – Director, Reform Scotland
Prof. Carlene Firmin – Professor of Social Work, Durham University
John Newbigin OBE – Mayor of London’s Ambassador for the Creative Industries
Rick Nimmo – Director – British Group, Inter-Parliamentary Union
Jamie Njoko-Goodwin – Chief Executive, UK Music
Mireia Romañach – Innovation Officer, Shaping Horizons
Stevie Spring – Chair, British Council
Will Tanner – Director, Onwardz
• Morocco:
Adnane Addioui – Co-founder, Moroccan Centre for Innovation and Social Entrepreneurship
Eric Asmar – Chief Executive, Happy Smala
Touria Benlafqih – Founder, Al-Maghreb Qudurate
Dr. Hanane Cherkaoui – Maghreb Liaison Officer, Global Nomads Group
Aimane Cherragui – Independent consultant, Youth and Civil Society
Sokayna El Allam – Business Development Director, Enactus Morocco
Asmae El-Hajji – PhD researcher (financial risk management), Cadi Aya University, Marrakech
Walid Machrouh – Consultant and entrepreneur – Tech4Good
Karima Rhanem – President, International Centre of Diplomacy
Mohammed Rherras – Director – Youth, Children and Women’s Affairs, Ministry of Youth and Sports
Imru Al Qays Talha Jebril – Public policy analyst and researcher
Mohamed Amine Zariat – Founder, Morocco Leadership Academy
• Ethiopia:
Mulugeta Gebru Agegnehu – Executive Director, Jerusalem Children and Community Development Orgranization
Abebe Chekol – Deputy Director – Advocacy and Communications, Bill and Melinda Gates Foundation
Saba Gebremedhin – Executive Director, Network of Ethiopian Women’s Associations
Dr. Hassen Hussein – Chief Executive, Entrepreneurship Development Centre
• Malaysia:
Dr Mahaletchumy Arujanan – Executive Director, Malaysian Biotechnology Information Centre
Mary-Ann Ooi Suan Kim – Founder, O. S. Kim and Associates (Advocates and Solicitors)
Dr. Zaid Omar – Senior Lecturer – Faculty of Electrical Engineering, Universiti Teknologi Malaysia
Daniel Rahman – Director – CEO’s Office, Sunway Education Group
Qyira Yusri – Co-Founder and Education Director, #Undi18
Dr. Yatela Zainal Abidin – Chief Executive, Sime Darby Foundation
• Vietnam:
Dr. Nguyen Dinh Cung – Former Head, Central Institute for Economic Management
Luong Hoang Thai – Director-General, Multilateral Trade Policy Department; Ministry of Industry and Trade
Prof. Le Anh Vinh – Acting Director-General, Vietnam Institute of Educational Sciences (VNIES)
• Pakistan:
Hina Jilani – Advocate, Supreme Court of Pakistan
Maha Rahman – Multilateral Trade Policy Division, Ministry of Industry and Trade
Qaisar Roonjha – Executive Director, WANG (youth leadership initiative)
• South Africa:
Susana Galvan – Country Director – South Africa and Namibia, British Council
Linda Khumalo – New Narratives Regional Programme Manager – Sub-Saharan Africa, British Council
• France: Manos Antoninis – Director, Global Education Monitoring Report, UNESCO
• Bangladesh: Farah Kabir – Country Director – Bangladesh, ActionAid
• Syria: Racha Nasreddine – Country Director – Syria, British Council
• Argentina: Pablo Rosello – Director Arts – Americas, British Council
• Nigeria: Ebenezar Wikina – Founder, Policy Shapers
• Lebanon: Farak Yarak – Director General of Education and Higher Education
• Ukraine: Yuliia Fediv – Member of the Supervisory Board, Ukrainian Institute
• Colombia: Juan Manuel Santos – Former President
Chương trình Copenhagen Calling 2020 với chủ đề “Education as more than subjects” được tổ chức bởi tổ chức giáo dục Teach First Denmark. Chương trình đã thu hút được hơn 100 đơn ứng tuyển đến từ các giáo viên, chuyên gia tại 27 quốc gia thuộc mạng lưới Teach For All.
Và thầy Phong được vinh dự là đại diện duy nhất của tổ chức Teach For Vietnam (nay có tên mới là Giảng Dạy Vì Việt Nam) được trao học bổng toàn phần để bay sang dự hội thảo về giáo dục tại Đan Mạch từ ngày 14/5 tới 17/5/2020.
Tuy nhiên, tại thời điểm chương trình diễn ra, đại dịch Covid-19 đã bắt đầu lan rộng ra trên phạm vi toàn thế giới, nên chương trình đã bị huỷ bỏ ngay phút cuối.
Bằng cách học tập ở nước ngoài, bạn sẽ có cơ hội trau dồi kỹ năng ngôn ngữ của mình. Mặc dù học một ngôn ngữ trên lớp là một điều bổ ích, nhưng việc áp dụng nó vào thế giới thực lại là một trải nghiệm hoàn toàn khác.
Phát triển kỹ năng ngôn ngữ của bạn cũng có thể có tác động tích cực đến sự nghiệp của bạn. Ví dụ: nếu bạn quan tâm đến việc làm việc tại các công ty quốc tế, tập đoàn đa quốc gia thì việc có kỹ năng ngoại ngữ vững vàng và kinh nghiệm thể hiện những kỹ năng đó có thể giúp sơ yếu lý lịch của bạn nổi bật với nhà tuyển dụng.
Viện Giáo dục Quốc tế Sinh viên (IES), đã thu thập dữ liệu từ hơn 3.400 cựu sinh viên có lợi thế du học từ năm 1950 đến 1999.
Dữ liệu của viện cho thấy “việc đi du học là quyết định quan trọng trong cuộc đời của một người trẻ và quyết định này sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến cuộc sống của họ trong nhiều năm sau khi trải nghiệm.”
Khi được hỏi về sự phát triển cá nhân, đây là số liệu mà những du học sinh trả lời IES cho biết trải nghiệm du học đã ảnh hưởng đến sự phát triển cá nhân của họ như thế nào:
• Hiểu rõ hơn về các giá trị và thành kiến của bản thân (98%)
• Trưởng thành hơn (97%)
• Tăng sự tự tin (96%)
• Tác động lâu dài đến thế giới quan của bản thân (95%)
• Tăng cường tương tác với những người từ các nền văn hóa khác nhau (94%)
• Khả năng thích ứng cao hơn đối với sự mơ hồ (89%)
• Thế giới quan tinh vi hơn (82%)
• Ảnh hưởng đến các quyết định trong cuộc sống gia đình cho đến ngày nay (73%)
Việc đi du học sẽ giúp các bạn học sinh, sinh viên được mở rộng chân trời học vấn và phát triển khả năng thích ứng với các môi trường giáo dục khác nhau. Thích ứng với các phong cách giảng dạy khác nhau cũng có thể giúp du học sinh điều chỉnh bản thân theo các phong cách quản lý khác nhau, từ đó giúp linh hoạt hơn trong hành trình đi làm sau này. Các phong cách giảng dạy có thể gặp ở nước ngoài bao gồm:
• Phong cách Thẩm quyền (Authority Style): Phong cách lấy giáo viên làm trung tâm, trong đó các giáo sư là nhân vật có thẩm quyền và thường xuyên thuyết trình dài hoặc thuyết trình một chiều. Tập trung vào các quy tắc và kỳ vọng đã đặt ra, và học sinh thường ghi chú lại để lưu giữ thông tin.
• Phong cách Điều phối viên (Facilitator Style): Các giáo sư thúc đẩy quá trình tự học bằng cách nhấn mạnh mối quan hệ giữa giảng viên và học sinh. Họ giúp sinh viên phát triển kỹ năng tư duy phản biện bằng cách dạy sinh viên cách đặt câu hỏi và tìm ra giải pháp thông qua hành trình tự khám phá.
• Phong cách Người uỷ nhiệm (Delegator style): Các giáo sư chỉ định các hoạt động trong giảng đường và giao cho sinh viên các dự án trong lớp để giúp họ duy trì hoạt động. Đây là một phong cách học tập với sự hướng dẫn, đặt giảng viên vào vai trò người quan sát, đồng thời giúp sinh viên tham gia tích cực, chủ động vào việc học của bản thân.
Du học có thể giúp khởi động sự nghiệp của bạn và khiến bạn cạnh tranh hơn trong thị trường lao động. Nó mang lại cho bạn cơ hội để cho các nhà tuyển dụng tương lai và hiện tại thấy rằng bạn có tinh thần cởi mở, sự tháo vát và động lực cần thiết để thích nghi với một môi trường khác.
Nhiều nhà tuyển dụng đang tìm kiếm những sinh viên tốt nghiệp có kinh nghiệm quốc tế. Theo một cuộc khảo sát gần đây, 64% nhà tuyển dụng coi kinh nghiệm du học là quan trọng và 92% nhà tuyển dụng tìm kiếm các kỹ năng có thể chuyển giao thường có được từ kinh nghiệm, chẳng hạn như tính linh hoạt trước những thách thức mới.
Lombardi nói: “Những sinh viên đi học ở nước ngoài cống hiến nhiều hơn cho nơi làm việc so với những người không đi du học.”
Một cuộc khảo sát khác cho thấy gần 40% các công ty đã bỏ lỡ các cơ hội kinh doanh quốc tế do thiếu nhân sự có kinh nghiệm quốc tế. Vì thế, với hồ sơ đã đi du học có, bạn sẽ trang bị cho mình một công cụ hỗ trợ lý lịch mạnh mẽ đối với các nhà tuyển dụng.
Làm tốt và được trả lương cao dẫn đến sự hài lòng trong công việc. Phát hiện này đã được xác nhận bởi một cuộc khảo sát của Viện Nghiên cứu Du Học Sinh Hoa Kỳ (AIFS). Nó cho thấy rằng 70% cựu du học sinh hài lòng hơn với công việc của họ, nhờ thời gian học tập ở nước ngoài.
Khả năng làm việc với những người từ nhiều nguồn gốc khác nhau là điều tối quan trọng đối với sinh viên tốt nghiệp ngày nay. Xây dựng mối quan hệ bền chặt với quản lý, đồng nghiệp và cấp dưới là một thách thức đối với bất kỳ ai, nhưng các cựu du học sinh sẽ cảm thấy dễ dàng hơn nhiều khi họ đã có nhiều trải nghiệm đa văn hoá trong quãng thời gian du học của mình.
Một phần của sự hài lòng trong công việc này còn đến từ sự tự tin và trưởng thành hơn, điều mà gần như tất cả các cựu du học sinh đều khẳng định là kết quả của quá trình học tập ở nước ngoài.
Du học giúp sinh viên xây dựng những mối quan hệ vô giá với nhiều người từ khắp nơi trên thế giới. Du học sinh có cơ hội mở rộng kết nối quốc tế của mình, từ đó có những tình bạn xuyên biên giới lâu dài, cũng như một số kết nối thậm chí có thể dẫn đến cơ hội nghề nghiệp, bao gồm thực tập, mời làm việc và đối tác kinh doanh.
Trường đại học nơi các sinh viên theo học thường sẽ có một cộng đồng lớn sinh viên từ các vùng trong nước và ngoài nước, điều này giúp các bạn du học sinh có cơ hội gặp gỡ mọi người từ các nền tảng và văn hóa khác nhau. Mạng của bạn càng rộng, khả năng bạn được kết nối với các cơ hội nghề nghiệp và xã hội thú vị càng lớn.
Bên cạnh đó, các trường đại học lớn, còn tạo điều kiện cho phép sinh viên thực tập hưởng lương tại các công ty đa quốc gia. Đó là những cơ hội quý báu để xây dựng mối quan hệ và mở rộng mạng lưới toàn cầu.
Bằng cách đắm mình trong một nền văn hóa khác, các du học sinh có môi trường thuận lợi để phát triển các kỹ năng sống cần thiết cho sự phát triển cá nhân, bao gồm tính độc lập và khả năng thích ứng. Những kỹ năng này có thể giúp họ tự tin hơn trong cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp của bản thân.
Du học có thể khiến nhiều sinh viên choáng ngợp, nhưng những thử thách mà các bạn vượt qua sẽ giúp bạn trở thành một người trưởng thành hơn. Nhiều thế hệ du học sinh đã phát hiện ra rằng họ thường phát triển nhanh chóng trong những hoàn cảnh mới.
Và việc nhanh chóng thích nghi với môi trường mới sẽ rèn luyện tính tự lập và khả năng phục hồi của các bạn du học sinh. Từ những nhiệm vụ nhỏ như đi khám bác sĩ đến những vấn đề lớn hơn, như học cách thương lượng với giáo sư hoặc thích nghi với phong cách quản lý của một nền văn hóa khác, cuộc sống hàng ngày của du học sinh sẽ giúp bạn trở thành một người có năng lực hơn.
Cho nên, có thể nói rằng việc đi du học sẽ giúp bạn tự tin hơn, khi môi trường du học giúp bạn có cơ hội để cải thiện và phát triển một số kỹ năng sau đây:
• Kỹ năng lãnh đạo: Kỹ năng lãnh đạo và quản lý nhóm mạnh mẽ rất quan trọng trong hầu hết mọi môi trường. Biết cách dẫn dắt và truyền cảm hứng cho những người xung quanh có thể giúp bạn thiết lập các mối quan hệ bền chặt hơn, cho dù bạn đang thực hiện một dự án của lớp với một nhóm sinh viên quốc tế hay đang hoàn thành một kỳ thực tập ở nước ngoài.
• Kỹ năng giao tiếp: Kỹ năng viết, nói trước đám đông và kỹ năng đàm phán vững vàng là rất quan trọng để giao tiếp hiệu quả, đặc biệt là trong một môi trường xa lạ ở một quốc gia mới.
• Nhận thức đa văn hóa: Kinh nghiệm, giá trị và nền tảng văn hóa của bạn định hướng cho quan điểm và hành động của bản thân. Việc đi du học nhắc nhở bạn phải nhận thức được quan điểm của người khác. Hãy nhớ rằng những gì được coi là phù hợp trong một nền văn hóa này có thể không phù hợp trong một nền văn hóa khác.
Cho dù bạn là học sinh trung học, sinh viên đại học hay sinh viên đã tốt nghiệp vài năm, thì hành trình đi du học nước ngoài luôn là một trải nghiệm vô cùng bổ ích.
THÀNH TÍCH HỌC VIÊN
Cảm nhận của học viên
Anh Văn Thái Hoàng
Học viên đạt học bổng toàn phần chương trình Fulbright Teaching Excellence and Achievement, năm 2024
Tham gia khóa săn học bổng của Your-E Org thực sự là một trải nghiệm tuyệt vời và đầy sự thú vị. Năm 2023, dù tôi đã đỗ được hồ sơ học bổng Fulbright TEA, nhưng không may lại bị loại ở vòng phỏng vấn do thiếu kinh nghiệm xử lý câu hỏi từ Hội đồng tuyển chọn. Không chùn bước trước thách thức, năm 2024, tôi quyết định tìm đến sự giúp đỡ từ thầy Phong – một chuyên gia với kiến thức sâu rộng về các chương trình học bổng. Thầy Phong không chỉ cung cấp cho tôi những phương pháp trả lời phỏng vấn một cách tự tin và logic mà còn đưa ra những góp ý cực kỳ cần thiết cho việc viết bài luận. Những lời hướng dẫn từ thầy không chỉ đơn thuần là các khái niệm trừu tượng, mà chúng còn được minh họa rất cụ thể và chi tiết, giúp tôi hiểu rõ hơn về cách gây ấn tượng với Hội đồng tuyển chọn. Nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng và sự hỗ trợ tận tình từ thầy Phong, cuối cùng tôi đã vượt qua được vòng phỏng vấn, mở ra cơ hội tham gia học bổng Fulbright TEA 2024-2025 và được học tập, giảng dạy tại Mỹ. Dù chặng đường chinh phục các học bổng luôn đầy thách thức, nhưng nhờ vào cách hướng dẫn chuyên nghiệp và đáng tin cậy từ trung tâm Your-E Org, những ước mơ của tôi đã trở thành hiện thực.
Chị Nguyễn Thị Cẩm Thu
Học viên đạt học bổng toàn phần cho bậc thạc sĩ, chương trình Học bổng Chính phủ Úc, năm 2023
Mình biết rằng để có được quả ngọt trong hành trình săn học bổng thì cần phải tìm được 1 mentor thật sự hiểu mình và giúp mình khai phá được hết các tiềm năng. Và anh Phong chính là người ấy. Anh đã hỗ trợ mình phát triển kỹ năng kể câu chuyện về tinh thần lãnh đạo trong giáo dục. Và ứng dụng kỹ năng public narrative trong vòng phỏng vấn, mình đã kể một câu chuyện về hành trình sáng lập câu lạc bộ Tiếng Anh – STEAM cho các bạn nhỏ tiểu học ở Bến Cầu, Tây Ninh. Khi luyện tập kể về câu chuyện của mình bằng tiếng Anh, mình luôn lo lắng người khác sẽ khó hiểu. Nhưng anh Phong rất tinh tế nhận ra điều này, anh lắng nghe, đặt các câu hỏi gợi mở và hướng dẫn các kỹ thuật thực hành một cách rất kiên nhẫn, từ đó giúp mình học hỏi thêm một số tips để câu chuyện cuốn hút hơn như giới thiệu bối cảnh, đưa ý chính, phát triển thêm chi tiết câu chuyện và tạo nhịp, tương tác bằng mắt, v.v. Đối với mình, anh Phong là một phần vô cùng quan trọng trong hành trình chuẩn bị và giúp mình đậu học bổng chính phủ Australia.
Chị Trần Thị Thu Giang
Học viên đạt học bổng toàn phần cho bậc thạc sĩ, chương trình Học bổng Chính phủ Úc, năm 2022
Tôi nhận ra rằng một trong những thách thức lớn nhất khi chuẩn bị hồ sơ nộp học bổng là “định vị giá trị của bản thân”. Ban đầu, trong thế giới quan của mình, tôi chỉ thấy kinh nghiệm giảng dạy tại lớp học là nổi bật. Tuy nhiên, khi trò chuyện với anh Phong, người mentor của tôi, tôi đã hiểu rằng, qua lăng kính toàn cầu – global – và lãnh đạo – leadership, công việc tôi đang làm thực sự tạo ra tác động từ gốc rễ – grassroot impact và cống hiến cho sự lãnh đạo của học sinh cũng như lãnh đạo trong lớp học – student leadership and classroom leadership. Tôi thật sự may mắn khi có anh Phong làm mentor. Nhờ sự hướng dẫn của anh, tôi đã biết cách định vị điểm mạnh của hồ sơ của mình qua nhiều góc nhìn khác nhau, từ đó giúp tôi tự tin hơn khi viết hồ sơ và biết được những giá trị nào cần đưa vào để phù hợp với tiêu chí tuyển sinh.
Anh Cao Xuân Peter
Học viên đạt học bổng toàn phần chương trình YSEALI Academic, 2022
Trong chặng đường tìm kiếm và nâng cao tri thức, tôi đã nhận thức rằng việc chỉ cố gắng mãi mãi không phải là điều duy nhất để đạt được thành công. Tôi cũng phải tự tinh thần, nhận thức những hạn chế của mình, đặc biệt là trong kỹ năng viết luận, và cố gắng vượt qua chúng để trở thành một phiên bản tốt hơn của bản thân. Vì thế khi có cơ hội được anh Phong làm mentor săn học bổng, tôi thấy mình may mắn khu nhận được từ anh sự hướng dẫn chi tiết và các góp ý quý báu trong việc hoàn thiện bài luận của mình cho chương trình YSEALI Academic, Fall 2022. Thông qua các buổi coaching cùng anh Phong, tôi đã học được cách khai thác các sự kiện chính yếu trên hành trình của chính mình, cũng như biết được hướng làm nỗi bật hơn những thế mạnh của bản thân và từ đó rõ ràng con đường phát triển của mình. Tôi rất cảm ơn và may mắn khi có một người bạn, người anh, người thầy, như anh Phong ở bên cạnh, người đã giúp tôi vượt qua những khó khăn, củng cố niềm tin và đạt được nhiều thành tựu hơn.